https://www.facebook.com/pmatHRsociety https://twitter.com/pmathrsociety https://www.youtube.com/user/PMATVideos http://line.me/ti/p/@pmat
5 นิสัยเล็กๆ สู่เป้าหมายที่ยิ่งใหญ่
กลับš
 

5 นิสัยเล็กๆ สู่เป้าหมายที่ยิ่งใหญ่


การตั้งเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่เป็นสิ่งที่ดี แต่สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือ วิธีที่จะทำให้เราสามารถบรรลุเป้าหมายนั้น ได้อย่างที่ตั้งใจไว้ โดยสามารถเริ่มต้นจากการสร้างสิ่งเล็กๆ ที่สามารถทำได้ไม่ยาก เป็นระยะเวลาหนึ่งจนเป็นนิสัยจะทำให้เราเดินทางเข้าสู่เป้าหมายที่ไม่ว่าจะไกลหรือยิ่งใหญ่เพียงใด ได้ชัดเจนขึ้น
แนวคิดในการเปลี่ยนแปลงสิ่งต่าง ๆ จากสิ่งเล็ก ๆ ใกล้ตัว ไม่ใช่เรื่องใหม่ หากคุณมีเป้าหมายในชีวิต และต้องการที่จะทำมันให้สำเร็จ เรามาเริ่มกันเลยค่ะ
  1. กำหนดสิ่งเล็กๆ ที่คุณตั้งใจจะทำ ตัวอย่างเช่น เมื่อเราต้องการที่จะอ่านหนังสือ ทุกๆ วัน วันละ 45 นาที หากคุณมองว่านั่นเป็นระยะเวลาที่มากเกินไป ไม่สามารถจัดสรรเวลาได้ สุดท้ายความตั้งใจนั้นอาจจะถูกล้มเลิกไป ดังนั้น ลองเปลี่ยนมาเป็นการอ่านหนังสือ เพียงหนึ่งย่อหน้า หรือหนึ่งหน้าในทุกๆ คืน จะทำให้เรามีโอกาสในการบรรลุเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ได้ง่ายขึ้น
  2. หมั่นทำอย่างสม่ำเสมอ ประโยชน์ของนิสัยเล็กๆ ที่เรากำลังจะสร้างจะเกิดขึ้นได้ดีเมื่อเราใส่ความตั้งใจไปในทุกๆ วัน ทำจนกลายเป็นเรื่องปกติ สามารถทำได้โดยไม่รู้สึกว่ายากลำบาก ทำจนกลายเป็นกิจวัตร ทำโดยไม่ต้องคิด เหมือนกับการที่เราต้องแปรงฟันทุกคืนก่อนนอน ต้องอาบน้ำก่อนไปทำงาน โดยปราศจากข้ออ้างใด ๆ
  3. ติดตามความก้าวหน้า เหมือนคำกล่าวที่ว่า “What gets measure, gets done.” คือ สิ่งใดที่ได้รับวัดหรือการประเมินผล สิ่งนั้นจะได้รับความสำเร็จ แต่ทั้งนี้ หากกระบวนการวัดผลมีความซับซ้อนเกินไป ก็อาจจะทำให้เราไม่อยากที่จะทำมัน ดังนั้น การวัดความสำเร็จจะต้องวัดได้ และวัดง่าย เพื่อให้เราสามารถติดตามผล ความก้าวหน้าได้อยู่อย่างต่อเนื่อง
  4. ทำให้นานพอ เมื่อเราได้กำหนดนิสัยที่จะทำแล้ว จะต้องทำติดต่อกันเป็นเวลานานมากพอ จึงจะค่อยๆ เพิ่มความท้าทายเข้าไปทีละเล็กละน้อย ตัวอย่างเช่น เมื่อเราเริ่มอ่านหนังสือได้วันละ 1 หน้า จนชินแล้ว อาจจะเพิ่มเป็น 2 หน้า ทำจนชินจึงจะค่อยๆ เพิ่มความท้าทายทีละน้อย หากเราเพิ่มความท้าทายมากเกินไปอาจทำให้เกิดความรู้สึกว่าทำได้ยาก และล้มเลิกไปได้เช่นกัน
  5. หาผู้ที่จะมาช่วยเป็นแรงผลักดัน โดยการบอกเพื่อน คนใกล้ชิด หรือใครก็ตามว่าคุณกำลังตั้งใจจะทำสิ่งนี้ และจะคอยรายงานพวกเค้าเป็นระยะ อาจจะทุกวัน หรือทุกสัปดาห์ ฟังแล้วอาจจะดูแปลก ที่ให้คนอื่นเข้ามามีส่วนร่วมในเป้าหมายของเราในตั้งนี้ แต่การที่เราได้แบ่งปันสิ่งที่ได้ทำกับผู้อื่น จะช่วยเพิ่มวินัย และความรับผิดชอบต่อเป้าหมายได้มากขึ้น
จากที่กล่าวมาเป็นเทคนิคที่ช่วยสร้างวินัยในชีวิตประจำวัน ซึ่งจะนำไปสู่นิสัยที่ต้องการจะเปลี่ยนแปลงตนเองไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ เพียงเท่านี้ ไม่ว่าเป้าหมายจะใหญ่เพียงใด คุณก็จะสามารถเดินเข้าใกล้เส้นชัยได้ในทุก ๆ วัน



Source: hbr.org